อินโดนีเซียขอถอนตัวจากกลุ่มโอเปกอีกครั้ง เหตุไม่เห็นด้วยลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 1, 2016 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียได้ระงับการเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อีกครั้ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มในการประชุมเมื่อวานนี้

อินโดนีเซียได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกโอเปกครั้งแรกในปี 2505 และออกจากกลุ่มไปในปี 2552 ซึ่งทำให้อินโดนีเซียกลายเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบสุทธิ ก่อนที่จะตัดสินใจกลับมาเข้าร่วมเป็นสมาชิกของโอเปกอีกครั้งในปีที่แล้ว

นายอิกนาเซียส โจนัน รัฐมนตรีพลังงานและทรัพยากร ซึ่งเข้าร่วมการประชุมโอเปกที่กรุงเวียนนา กล่าวว่า อินโดนีเซียไม่สามารถลดการผลิตลง 5% หรือประมาณ 37,000 บาร์เรล/วัน ตามที่ทางกลุ่มเสนอมาได้

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวของโอเปกเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะลดผลผลิตน้ำมันดิบลง 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อดันราคาน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้น

นายโจนันเผยว่า อินโดนีเซียสามารถลดการผลิตได้เพียง 5,000 บาร์เรล/วัน ตามที่ได้มีการเห็นชอบในงบประมาณการพัฒนาสำหรับปีหน้า

"รัฐบาลอินโดนีเซียต้องการรายได้จำนวนมาก เพื่อมาสนับสนุนงบประมาณการพัฒนาในปี 2560" รมว.พลังงานระบุในแถลงการณ์ซึ่งออกโดยกระทรวงฯ

เขากล่าวด้วยว่า นอกจากเหตุผลดังกล่าวแล้ว นโยบายของโอเปกในการผลักดันราคาน้ำมันนั้นไม่ได้เป็นผลดีกับอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน

ประธานาธิบดี โจโค วิโด ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค. 2557 เร่งเดินหน้าโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศให้สูงกว่า 7% ภายในระยะเวลา 5 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ