World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยืนยันว่า เขาจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อในสมัยหน้า

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้จะทำการลงมติถอดถอนปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

-- สื่อสหรัฐรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ จะเสนอชื่อพลเอกเจมส์ แมตทิส อดีตผู้บัญชาการกองกำลังกลางของสหรัฐซึ่งปัจจุบันปลดเกษียณแล้ว ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของทรัมป์ โดยคาดว่าการเสนอชื่ออาจมีขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์หน้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (Monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนพ.ย. ปรับตัวขึ้น 22.2% แตะที่ระดับ 419.84 ล้านล้านเยน (3.69 ล้านล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองการขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไปอีก 10 ปี ขณะที่ทำเนียบขาวส่งสัญญาณว่าอาจจะทำการทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ได้สั่งปรับธนาคารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎการฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย รวมทั้งสั่งห้ามอดีตพนักงานโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ทำธุรกิจหลักทรัพย์เป็นเวลา 10 ปี ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ทางการสิงคโปร์ต้องการแสดงจุดยืนว่า ไม่ต้องการให้เกิดการฟอกเงินในระบบการเงินของประเทศ

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า นักลงทุนรายย่อยที่มีกำไรจากระบบการเชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกงนั้น จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นการชั่วคราว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.6% เทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลงจากการประมาณเบื้องต้นที่ระดับ 2.7% นอกจากนี้ GDP ไตรมาส 3 ยังชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 3.3%

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังคงเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์หรือพันธบัตรของทางการ (open market operation)

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ คาดการณ์ว่า บริษัทรับสร้างบ้านในจีนจะมียอดขายลดลงในปี 2560 เนื่องจากแต่ละเมืองมีการออกนโยบายเพื่อควบคุมตลาดที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ