จับตา ECB ประชุมนโยบายพฤหัสฯนี้ หลังชาวอิตาลีลงประชามติไม่ปฏิรูปรธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 5, 2016 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดการประชุมนโยบายในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่จับตามอง หลังอิตาลีได้เปิดให้ประชาชนลงประชามติว่าด้วยการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ จนล่าสุดผลการนับคะแนนบ่งชี้ว่า ประชาชนได้เลือกที่จะไม่ปฏิรูปรัฐธรรมนูญ จนส่งผลให้นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของ ECB จะหารือกันในการประชุมครั้งนี้ว่าจะมีการขยายเวลาสำหรับการซื้อพันธบัตรวงเงิน 1.77 ล้านล้านยูโร (1.87 ล้านล้านดอลลาร์) หรือไม่ ขณะที่มีการอัดฉีดเงิน 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

ในส่วนของอิตาลีนั้น ECB เคยประกาศไว้ว่า ทางธนาคารกลางมีความพร้อมในการรับมือต่อภาวะช็อกทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการลงประชามติครั้งนี้

ECB เตรียมพร้อมที่จะเพิ่มการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี หากผลการลงประชามติทำให้อัตราผลตอบแทนพุ่งขึ้นอย่างมาก โดย ECB จะใช้เงินจากกองทุนซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงิน 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ในการเข้าซื้อพันธบัตรอิตาลี เพื่อคลายความผันผวนในตลาด โดยเจ้าหน้าที่ ECB ยืนยันว่า โครงการซื้อพันธบัตรของ ECB มีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะช่วยให้ ECB สามารถเข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีได้มากขึ้น โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ