ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษเรียกร้องแบงก์ชาติทั่วโลกใช้นโยบายหนุนศก.เติบโตเป็นวงกว้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2016 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้กล่าวปาฐกถาที่เมืองลิเวอร์พูล โดยเรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลางทั่วโลกดำเนินนโยบายต่างๆ เพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวเป็นวงกว้าง

นายคาร์นีย์กล่าวว่า การที่ตลาดทั่วโลกมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ประกอบกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ได้ช่วยให้ประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลกสามารถหลุดพ้นจากความยากจน โดยนับตั้งแต่ปีค.ศ.1960 เป็นต้นมา รายได้ต่อหัวของประชาชาติต่อตัวเลขจีดีพีได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า และความคาดหวังในการดำรงชีวิตก็ปรับตัวสูงขึ้นมาเป็นเวลานานถึง 20 ปีโดยเฉลี่ย

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่า แม้สถานการณ์ดังกล่าวมีความคืบหน้าอย่างมาก แต่ประชากรจำนวนมากในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน และขาดความเชื่อมั่นในระบบ

ทั้งนี้ นายคาร์นียได้แนะแนวทาง 3 ประการในการรับมือกับภาวะขาดความเชื่อมั่นในตลาดแบบเปิด โดยประการแรกคือ นักเศรษฐศาสตร์ต้องมีความรอบรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับความท้าทายต่างๆที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งรวมถึงการเติบโตอย่างไม่สม่ำเสมอในด้านการค้าและเทคโนโลยี

ส่วนประการที่สองคือ ควรผลักดันเศรษฐกิจภายในประเทศให้เติบโตด้วยการสร้างสมดุลระหว่างนโยบายการเงิน นโยบายการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง และประการที่สามคือ ควรผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตเป็นวงกว้าง เนื่องจากทุกประเทศล้วนมีส่วนในระบบโลกาภิวัฒน์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ