ธนาคารอิตาลีวอน ECB ขยายเส้นตายเพิ่มทุน เหตุการเมืองไม่นิ่งกระทบแผนระดมทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 8, 2016 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการของ Banca Monte dei Paschi di Siena ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอิตาลี เรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ขยายเส้นตายในการดำเนินการเพิ่มทุนของทางธนาคาร

แหล่งข่าวระบุว่า ทางธนาคารต้องการขอเวลาอีกราว 5 สัปดาห์ จนถึงกลางเดือนม.ค.ปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดเส้นตายในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่าความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองกำลังส่งผลกระทบต่อแผนการเพิ่มทุนของทางธนาคาร

คณะกรรมการระบุว่า ความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้ทางธนาคารไม่สามารถทำข้อตกลงได้ ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ ECB จะจัดการประชุมในวันนี้ และจะเปิดเผยการตัดสินใจในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหาก ECB ไม่อนุมัติการขยายเส้นตายออกไป จะทำให้ทางธนาคารจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลภายในเวลาไม่กี่วันข้างหน้า

Banca Monte dei Paschi di Siena ซึ่งเป็นธนาคารอิตาลีที่มีสถานะการเงินย่ำแย่ที่สุดในประเทศ กำลังเผชิญกับปัญหาในการโน้มน้าวให้กองทุนการลงทุนจากกาตาร์ให้อัดฉีดเงินจำนวน 1 พันล้านยูโรให้แก่ทางธนาคาร ตามแผนการเพิ่มทุน 5 พันล้านยูโร

นักลงทุนเอกชนมีความกังวลในการปล่อยกู้ให้กับทางธนาคาร เนื่องจากไม่มั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเมืองในอิตาลี หลังผลการลงประชามติพบว่าประชาชนส่วนใหญ่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่งผลให้นายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง

นักการธนาคารวิตกว่าความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาทางการเงินใน Banca Monte dei Paschi di Siena ซึ่งเป็นธนาคารยุโรปที่ได้รับคะแนนต่ำที่สุดในการตรวจสอบสถานะความเข้มแข็งทางการเงินเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา จะบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อภาคธนาคารของอิตาลี ซึ่งกำลังเผชิญกับหนี้เสียจำนวน 3.6 แสนล้านยูโร และมีความสามารถในการทำกำไรในระดับต่ำ

ทางด้านเจพีมอร์แกน เชส และเมดิโอบังคา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาของ Banca Monte dei Paschi di Siena ได้ทำงานร่วมกับนายปิแอร์ คาร์โล ปาโดอัน รมว.คลังอิตาลี ในความพยายามที่จะชักชวนองค์การการลงทุนของกาตาร์ที่จะเพิ่มสภาพคล่องให้กับทางธนาคาร แต่ความหวังที่จะมีการบรรลุข้อตกลงภายในเส้นตายสัปดาห์นี้ก็ได้ริบหรี่ลง หลังการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ระบุว่า หาก Banca Monte dei Paschi di Siena ไม่สามารถได้รับเงินอัดฉีดจากกาตาร์ แผนการเพิ่มทุนจำนวน 5 พันล้านยูโรของทางธนาคารก็จะประสบความล้มเหลว และจะกระทบต่อภาคธนาคารในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ