ครม.ญี่ปุ่นจ่อไฟเขียวงบประมาณปี 60 ก่อน "อาเบะ" เดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมอนุมัติร่างงบประมาณเบื้องต้นประจำปี 2560 และงบประมาณที่จัดสรรเพิ่มเติมสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นมีธรรมเนียมปฏิบัติในการอนุมัติงบประมาณเบื้องต้นสำหรับปีงบประมาณถัดไปในช่วง 1 วันก่อนวันคริสต์มาส แต่ในปีนี้มีการเลื่อนขึ้นมาหลายวัน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ มีกำหนดการจะเดินทางเยือนเพิร์ลฮาร์เบอร์ ใน รัฐฮาวายของสหรัฐ ในระหว่างวันที่ 26-27 ธ.ค.นี้

รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เรากำลังจัดสรรงบประมาณพิเศษสำหรับปีงบประมาณ 2559 เพื่อใช้ในการบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นอานุภาพรุนแรง"

ขณะเดียวกันรัฐบาลมีแผนการจะควบคุมการใช้จ่ายในด้านประกันสังคม โดยเตรียมจะปรับลดงบประมาณเบื้องต้นในส่วนนี้ลงจากระดับ 6.40 แสนล้านเยน (5.6 พันล้านดอลลาร์) มาอยู่ที่ระดับ 5 แสนล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2560

ทั้งนี้ คาดว่ารายได้จากภาษีในปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้านั้น จะต่ำกว่าระดับที่มีการประมาณการไว้ในเบื้องต้น สืบเนื่องจากการแข็งค่าขึ้นของเงินเยนได้ฉุดรายได้จากภาษีธุรกิจให้ลดน้อยลง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ