จีนเล็งพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตให้ขับเคลื่อนด้วยระบบดิจิตอลภายในปี 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมพัฒนาการผลิตในแนวทางอัจริยะต่อไปในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อนำภาคการผลิตเข้าจีนเข้าระบบดิจิตอล และสร้างแรงกระตุ้นการขยายตัวด้วยแนวทางแบบใหม่

แผนพัฒนาจีนว่าด้วยการพัฒนาการผลิตในแนวทางอัจริยะปี 2559-2563 ระบุว่า ภายในปี 2563 ภาคอุตสาหกรรมดั้งเดิมของจีนในภาคหลักๆจะถูกปรับโฉมให้เป็นระบบดิจิตอล โดยระบุว่า การผลิตโดยใช้ระบบดิจิตอลจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ช่วยลดต้นทุนและการใช้พลังงาน ตลอดจนส่งเสริมแรงกระตุ้นการขยายตัวใหม่ๆ

แผนพัฒนาโดยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ และกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้า จีนจะวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์เทคนิคที่สำคัญสำหรับการผลิตในแนวทางอัจฉริยะ สร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สำคัญด้านการผลิตในแนวทางอัจฉริยะ และกำหนดมาตรฐานการผลิตในแนวทางอัจริยะ

ขณะเดียวกัน จีนจะตั้งระบบสนับสนุนการผลิตแนวทางอัจฉริยะในปี 2568

สำหรับการผลิตในแนวทางอัจฉริยะนั้นถือเป็นหัวใจสำคัญในแผนการณ์ "Made in China 2025" ซึ่งเปิดตัวในเดือนพ.ค. 2558 เพื่อพลิกโฉมจีนจากการเป็นผู้ผลิตสินค้าราคาต่ำ ไปสู่การผลิตสินค้าที่ผ่านการเพิ่มมูลค่า

ทั้งนี้ แผนพัฒนาจีนดังกล่าวได้ให้ความสำคัญอุตสาหกรรมใน 10 ภาคส่วน อาทิ การเดินรถไฟ เครื่องบิน และยานอวกาศขั้นสูง ตลอดจนเครื่องจักรและเทคโนโลยีเกษตรกรรม และการสร้างเทคโนโลยีสารสนเทศขึ้นมาใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ