หนี้เสียธนาคารจีนมีแนวโน้มเพิ่มเล็กน้อยปีหน้า แบงก์ชาติแนะปรับตัวรับโอกาสและความท้าทาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2016 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า หนี้เสียของธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีนมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในปีหน้า เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในรูปแบบดั้งเดิมนั้นสร้างผลกำไรให้ธนาคารได้ไม่ดีนัก

รายงานของ PBOC ระบุว่า อัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารกลุ่มดังกล่าว อาจเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1.8% ภายในปี 2560 จากระดับคาดการณ์ที่ 1.7% ในปีนี้

โดยถึงแม้ยอด NPL ของธนาคารจดทะเบียนของจีนทั้ง 16 แห่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่ก็เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้มาตรการต่างๆ เช่น การแปลงหนี้เป็นทุน

ยอดหนี้เสียที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในช่วงหลายปีมานี้ เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และผลกำไรที่ตกต่ำลงของหลายบริษัท อย่างไรก็ดี สินทรัพย์ของธนาคารจดทะเบียนทั้ง 16 แห่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวขึ้นในอัตราเลข 2 หลักในปีหน้า แม้จะได้รับแรงกดดันธุรกิจที่ต้องพึ่งพาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจที่พุ่งสูงขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ PBOC แนะนำว่า ธนาคารเหล่านี้ควรคว้าโอกาสจากการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น และการบริหารความมั่งคั่งที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นในกลุ่มชนชั้นกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ