“ทรัมป์" เลือกผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ เป็นหัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 10, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ ของสหรัฐรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐได้เลือกนายแกรี คอห์น ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของโกลด์แมน แซคส์ เป็นประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติของทำเนียบขาว

เอ็นบีซี นิวส์ ระบุว่า นายคอห์นได้ถูกเสนอให้เป็นประธานด้านความร่วมมือในประเด็นทางเศรษฐกิจภายในประเทศและต่างประเทศระหว่างฝ่ายบริหารของนายทรัมป์

หากนายคอห์นยอมรับตำแหน่ง ซึ่งไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา เขาจะกลายเป็นผู้บริหารของโกลด์แมน แซคส์ รายที่สามที่อยู่ในฝ่ายบริหารของนายทรัมป์ ต่อจากนายสตีเวน นูชิน ที่ถูกเสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง และนายสตีฟ แบนนอน ที่ปรึกษาของทำเนียบขาว

ถึงแม้ว่านายทรัมป์จะวิพากษ์วิจารณ์โกลด์แมน แซคส์ และธนาคารรายใหญ่ในวอลล์สตรีทหลายครั้งในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เขาก็ได้เลือกนักธุรกิจที่มั่งคั่งและมีสายสัมพันธ์กับวอลล์สตรีทหลายคนมาอยู่ในฝ่ายบริหาร ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า เขาไม่ได้ทำตามที่ได้หาเสียงไว้

ด้านนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ส อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนของพรรคเดโมแครตกล่าวโจมตีการเลือกนายคอห์นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “นี่เรียกว่าเป็นการควบคุมเศรษฐกิจและมันคือวิธีที่ใช้ได้ผล"

ทั้งนี้ สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติก่อตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีบิลล์ คลินตัน ในปี 2536 และได้กลายมาเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของทำเนียบขาว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ