ลาวเตรียมเพิ่มการส่งออกข้าวไปจีน หลังความต้องการสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 24, 2016 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลาวมีแผนจะเพิ่มการส่งออกข้าวไปยังประเทศจีนในปีหน้า หลังจากที่ผู้ซื้อจีนพอใจในคุณภาพข้าวของลาว

เวียงจันทน์ไทม์ส รายงานว่า ลาวได้เริ่มขายข้าวให้กับจีนในปี 2558 โดยกระทรวงการเกษตรของลาวคาดว่า ตัวเลขส่งออกข้าวเหนียวและข้าวก่ำจะอยู่ที่ราว 4,200 ตันในปี 2559 และจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8,000 ตันในปี 2560 เนื่องจากความต้องการจากตลาดจีนเพิ่มสูงขึ้น

ในเดือนมี.ค. 2558 บริษัท Xuanye (Lao) Co., Ltd ได้รับการอนุมติจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ของจีนให้เป็นผู้ส่งออกข้าวจากประเทศลาวมายังประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียว โดยให้โควต้าที่ 8,000 ตัน

ผลิตภัณฑ์ข้าวหลักๆนั้นมาจากจังหวัดสะหวันนะเขต ภายใต้แผนการส่งเสริมการลงทุนในชื่อ 2+3 Investment Promotion Scheme ซึ่งภายใต้แผนการนี้ เกษตรกรจะมีส่วนร่วมในแง่ของที่ดินและแรงงาน ขณะที่บริษัทจะจัดหาเงินทุน ความช่วยเหลือทางเทคนิค และตลาด

สำหรับความท้าทายที่สำคัญสำหรับเกษตรกรลาวก็คือการต้นทุนสินค้าและการขนส่งที่อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

การเปิดตลาดจีนถือเป็นการยกระดับบทบาทของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาวในการส่งเสริมข้าวลาวให้เห็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้มาตรฐานสากล

กระทรวงฯ ยังได้ดำเนินโครงการนำร่องเพื่อปลูกข้าวให้เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสำหรับส่งออกไปยังจีน โดยให้ความสำคัญกับน้ำ เมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย และฤดูกาล

การเปิดตัวตลาดข้าวอินทรีย์ของลาวในประเทศจีนถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับข้าวลาวในการเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก ซึ่งจะเป็นการรับประกันตลาดให้กับเกษตรกรชาวลาว และช่วยขจัดความยากจนในลาว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2543 ลาวส่งออกข้าวกว่า 300,000 ตันต่อปีไปยังเวียดนาม ไทย จีน และประเทศอื่นๆ

ลาวมีแผนผลิตข้าวประมาณ 5 ล้านตันภายในปี 2563 เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ สำหรับในปีการเงินนี้ การผลิตข้าวของลาวแตะที่ 4.12 ล้านตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.35 ล้านตันในปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ