จีนเล็งนโยบายสินเชื่อรถยืดหยุ่น หวังกระตุ้นยอดขาย-ดันเศรษฐกิจโต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 27, 2016 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนกำลังพิจารณาที่จะใช้นโยบายสินเชื่อยืดหยุ่นสำหรับการซื้อรถยนต์ เพื่อกระตุ้นยอดขายรถ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

ธนาคารกลางจีนและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน เปิดเผยร่างมติดังกล่าว โดยอัตราส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่ารถยนต์จะมีความยืดหยุ่น และเป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจมหภาค รวมถึงสภาพอุตสาหกรรมรถยนต์ จากเดิมที่ผู้บริโภคสามารถกู้เงินจากธนาคารได้เพียง 80% ของราคารถเท่านั้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อที่จะกระตุ้นการซื้อรถยนต์ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นจะชะลอตัวลงในปีหน้า อันเนื่องมาจากนโยบายเข้มงวดของรัฐบาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กระทรวงการคลังได้ตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนและดำเนินนโยบายการให้สิทธิพิเศษทางภาษีสำหรับการซื้อรถต่อไป จากที่จะหมดอายุลงในช่วงปลายปีนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการซื้อรถยนต์

ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนเผยว่า ยอดขายและยอดผลิตรถยนต์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลกนั้น ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยยอดขายรถในประเทศแตะที่ประมาณ 25 ล้านคัน ระหว่างดือนม.ค. - พ.ย. เพิ่มขึ้น 14.1% เทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ