จีนเล็งผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนจากต่างชาติเพิ่มเติมในปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2016 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ cnstock.com ของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายตั๋ง เหวินฮง ผู้อำนวยการกรมการจัดการการลงทุนต่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ทางการจีนจะเพิ่มการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการลงทุนจากต่างชาติในแวดวงการผลิตขั้นสูง อุตสาหกรรมไฮเทค การประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับบริการสมัยใหม่ในปี 2560

ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2559 ยอดเงินลงทุนจากต่างชาติที่มีการใช้จริงในจีนนั้นอยู่ที่ 7.318 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.0530 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 3.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

สำหรับปี 2560 ทางการจีนจะยกระดับการปฏิรูปการบริหารจัดการการลงทุนจากต่างชาติ ปรับลดจำนวนรายการที่ไม่เปิดเสรี (negative list) ในเขตการค้าเสรี (FTZ) และเดินหน้าเปิดกว้างภาคส่วนใหม่ๆที่ต่างชาติสนใจลงทุนและควบคุมความเสี่ยงได้

นายตั๋งยังกล่าวด้วยว่า จีนมีศักยภาพสูงในแง่ของการบริโภค เนื่องจากการบริโภคนั้นคิดเป็นสัดส่วนกว่า 70% ในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน

ในขณะเดียวกัน การที่ประชาชนในพื้นที่ชนบทของจีนมีการบริโภคมากขึ้นนั้นยังก่อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจครั้งใหญ่ โดยตลาดอี-คอมเมิร์ซในพื้นที่ชนบทของจีนนั้น อาจมีมูลค่าเกือบ 8 แสนล้านหยวน (ราว 1.1511 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2563 และด้วยเหตุนี้เอง จีนจึงยังคงมีศักยภาพสูงในการดึงดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ