สกุลเงินรูเบิลร่วงเทียบดอลล์ จากสถานการณ์คุกรุ่นทางการเมืองสหรัฐ-รัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2016 21:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงลง 1.26% แตะ 60.97 รูเบิลต่อดอลลาร์ในวันนี้ ภายหลังจากที่สหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการขับทูตรัสเซียออกจากประเทศ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศให้ทูตรัสเซีย 35 รายเดินทางออกจากสถานทูตในกรุงวอชิงตัน และสถานกงศุลในเมืองซานฟรานซิสโก โดยให้เวลาทูตและครอบครัว 72 ชั่วโมงเพื่อเดินทางออกจากสหรัฐ

ในขณะที่รัสเซียเองก็ออกมาประกาศว่า จะใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐด้วยเช่นกัน โดยนายเซอร์กี ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เสนอให้ขับเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในรัสเซียรวม 35 คน เพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐที่ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก่อน

"เราเสนอให้ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศให้บุคลากร 31 คนประจำสถานทูตสหรัฐในมอสโก และนักการทูต 4 คนประจำสถานกงสุลใหญ่สหรัฐในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนาให้อยู่ในประเทศต่อไป" นายลาฟรอฟกล่าว

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัสเซียจะไม่ขับเจ้าหน้าที่สหรัฐออกจากประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซียยังกล่าวว่า รัสเซียจะพิจารณามาตรการขั้นต่อไปเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐ โดยอิงตามนโยบายในอนาคตของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ