"สี จิ้นผิง" เล็งเข้าร่วมประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอสช่วงกลางเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 5, 2017 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน วางแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในระหว่างวันที่ 17-20 ม.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีจีนจะเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำระดับโลกในเวทีนี้

การประชุมเศรษฐกิจโลกครั้งนี้จะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Responsive and Responsible Leadership" โดยคาดว่า การหารือจะมุ่งเน้นในประเด็นต่างๆ เช่น ประเด็นนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า นายทรัมป์จะไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นายสี จิ้นผิง กลายเป็นผู้นำที่ถูกจับตามากที่สุด

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการการประชุมเศรษฐกิจโลก มีกำหนดจะประกาศรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมและตารางการประชุมอย่างเป็นทางการ ในวันอังคารที่ 10 ม.ค.นี้

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในบรรดาผู้นำที่จะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจโลกในปีนี้ ได้แก่ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายมาร์ค รัทท์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จะไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ