วุฒิสมาชิกสหรัฐชี้ความสัมพันธ์ทรัมป์-รัสเซียไม่ยั่งยืน มั่นใจรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากของสหรัฐ คาดการณ์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะไม่ยั่งยืน แม้ว่านายทรัมป์พยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียก็ตาม

นายแมคคอนเนลล์ให้สุมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า "ผมเชื่อว่าความหวังของนายทรัมป์ที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียนั้น จะไม่ยืนยืน เห็นได้ชัดว่ารัสเซียเป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐ ซึ่งรัสเซียแสดงให้เห็นในเรื่องนี้ด้วยการพยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งของเรา"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "มีเพียงแค่คนโง่หรือดื้อรั้นเท่านั้นที่ไม่อยากจะเป็นมิตรกับรัสเซีย เมื่อผมได้เป็นประธานาธิบดี รัสเซียจะให้ความเคารพแก่เรามากกว่าที่พวกเขากำลังทำอยู่ในทุกวันนี้ และบางทีทั้งสองประเทศอาจจะสามารถทำงานร่วมกันในการแก้ปัญหาที่ยากและมีแรงกดดันสูง รวมทั้งปัญหาระดับโลก"

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐได้เปิดเผยรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า โดยระบุว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นผู้ออกคำสั่งให้มีการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 เพื่อที่จะทำลายความเชื่อของกระบวนทางประชาธิปไตยของสหรัฐ

ทางด้านนายทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธรายงานว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 นอกจากนี้ รัฐบาลรัสเซียก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ