"อัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี" อดีตปธน.อิหร่านถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคหัวใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 9, 2017 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี อดีตประธานาธิบดีอิหร่าน ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคหัวใจ

สถานีโทรทัศน์เพรสทีวีของอิหร่านรายงานว่า นายราฟซานจานี วัย 82 ปี ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเกิดอาการหัวใจวาย แต่การรักษาไม่ประสบความสำเร็จ

นายอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตอย่างกระทันของนายราฟซานจานี เพื่อนเก่าที่มีส่วนร่วมในการปฏิวัติอิสลามในปี 2522 ของอิหร่าน โดยนายคาเมนีกล่าวว่า การสูญเสียนายราฟซานจานีถือเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก เนื่องจากเขาเป็นผู้นำประเทศที่ไว้ใจได้

ด้านนายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านได้ประกาศไว้อาลัยต่อการจากไปของนายราฟซานจานีเป็นเวลา 3 วัน พร้อมประกาศให้หน่วยงานราชการปิดทำการในวันอังคารที่ 10 ม.ค. ซึ่งเป็นวันประกอบพิธีฝังศพตามหลักการของศาสนาอิสลาม

ทั้งนี้ นายราฟซานจานีเกิดเมื่อปีพ.ศ. 2477 ในเมืองบาห์เรมานของอิหร่าน โดยเขาเป็นนักการเมือง ครูสอนศาสนาที่ทรงอิทธิพล และเป็นผู้ที่นายอยาตุลเลาะห์ โคไมนี บิดาผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านให้ความไว้วางใจ

นายราฟซานจานีเป็นผู้อำนวยการคณะผู้เชี่ยวชาญแห่งอิหร่านในระหว่างปี 2550-2554 แต่หลังจากนั้นเขาตัดสินใจถอนตัวออกจากตำแหน่ง และเขายังเป็นประธานสภาสภาผู้ชี้ขาด (Expediency Discernment Council) อีกตำแหน่งด้วย

นายราฟซานจานีได้รับแต่งตั้งเป็นประธานรัฐสภาอิหร่านในปี 2524 และดำรงตำแหน่งถึงปี 2532 นอกจากนี้ เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอิหร่านในระหว่างปี 2540-2548 โดยดำรงตำแหน่งถึง 3 สมัย ก่อนที่จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อนายมะห์มูด อามาดิเนจาด ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2548 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ