คณะทำงาน "โอบามา" เรียกร้องจีนผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐได้เรียกร้องให้จีนผลักดันการปฏิรูปเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อให้ตลาดมีบทบาทในการผลักดันเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การค้าและการลงทุนระหว่างจีนและสหรัฐ มีความสมดุลมากยิ่งขึ้น

ตัวแทนการค้าสหรัฐระบุในรายงานประจำปีที่ยื่นต่อรัฐสภาในหัวข้อการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การค้าโลกของจีนว่า "หากจีนต้องการประสบความสำเร็จในการรับมือกับปัญหาความท้าทายภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น จีนจะต้องให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับบทบาทของภาครัฐในการวางแผนเศรษฐกิจ ไม่เช่นนั้น เศรษฐกิจจีนก็จะยิ่งมีความท้าทายมากขึ้นและแก้ปัญหาได้ยากขึ้นเท่านั้น"

"การปฏิรูปเพิ่มเติมในจีนยังจะช่วยให้สหรัฐได้รับผลประโยชน์จากความแข็งแกร่งของจีน และจะช่วยแก้ปัญหาบริษัทรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของจีนอีกด้วย

"ในขณะเดียวกัน การปฏิรูปจะนำไปสู่การขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจจีน ซึ่งจะส่งผลให้ยอดส่งออกไปยังจีนของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น และช่วยส่งเสริมให้การค้าและการลงทุนระหว่างจีนและสหรัฐมีความสมดุลมากขึ้น" รายงานระบุ

ตัวแทนการค้าสหรัฐระบุว่า ยอดส่งออกจากสหัฐไปยังประเทศจีนแตะที่ 1.16 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 505% นับตั้งแต่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าโลกในปี 2544 ในขณะที่มูลค่าการส่งออกไปยังจีนของภาคบริการของสหรัฐแตะที่ 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 802% จากปี 2544

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนได้ดำเนินการหลายอย่างเพื่อปฎิบัตตามพันธกิจต่อองค์การค้าโลกในช่วงอีก 15 ปีข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ