สื่อญี่ปุ่นเผยประธาน "โตโยต้า" เข้าพบ "ไมค์ เพนซ์" คาดชี้แจงแผนลงทุนในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 12, 2017 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายอาคิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้พบปะกับนายไมค์ เพนซ์ ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

การหารือดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านั้นทางโตโยต้าได้ประกาศแผนลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐช่วง 5 ปีข้างหน้า

เป็นที่คาดการณ์กันว่า นายโทโยดะได้เข้าพบว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อชี้แจงถึงบทบาทของโตโยต้าที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมากล่าวโจมตีแผนของโตโยต้าในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่เม็กซิโก

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "โตโยต้า มอเตอร์ จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองบาจา ประเทศเม็กซิโก เพื่อผลิตรถยนต์รุ่นโคโรลลาป้อนให้กับตลาดสหรัฐ ผมขอเตือนว่าไม่มีทาง โตโยต้าต้องสร้างโรงงานในสหรัฐเท่านั้น มิฉะนั้นก็จะต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงขึ้น"

นอกเหนือจากแผนการลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ที่นายโทโยดะได้ประกาศไว้ในมหกรรมยานยนต์เมืองดีทรอยต์แล้ว ประธานโตโยต้ายังเน้นย้ำว่า ทางบริษัทได้ลงทุนเป็นเงินถึง 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในสหรัฐตลอด 60 ปีที่ผ่านมา และมีการจ้างงานในสหรัฐมากถึง 136,000 ตำแหน่ง

แต่ถึงกระนั้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ณ อาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ โดยได้ขู่ว่า จะเรียกเก็บภาษีเพิ่ม หากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐมีการย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ

เขากล่าวว่า "คุณเตรียมตัวเสียภาษีพรมแดนที่แพงหูฉี่ได้เลย หากคุณอยากย้ายไปอีกประเทศและทำให้แรงงานอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหมดต้องตกงาน ทั้งๆที่พวกเขาเป็นคนที่ทำให้คุณถึงจุดนี้ได้ตั้งแต่แรก"

"มีทำเลตั้งหลายจุดที่คุณสามารถย้ายไปได้ และผมไม่แคร์ตราบเท่าที่ทำเลดังกล่าวอยู่ในดินแดนสหรัฐ สำหรับบริษัทที่เตรียมลอยนวลในต่างแดนนั้น จะพบกับภาษีพรมแดนแพงหูฉี่ได้เลย"

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่นายทรัมป์ได้คว้าชัยชนะจากการเลือกตั้ง ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐก็ได้ประกาศแนวคิดทางเศรษฐกิจแบบ "อเมริกาต้องมาก่อน" ด้วยการกดดันให้บริษัทต่างๆคงการจ้างงานและการผลิตในสหรัฐอเมริกาไว้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ