World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 13, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความแข็งแกร่ง แต่ในระยะยาวแล้ว เศรษฐกิจเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากแนวโน้มช่องว่างรายได้ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต เช่นเดียวกับการเติบโตของผลิตภาพ ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าวิตกกังวล

-- สำนักงานบริหารศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนในปี 2559 ร่วงลง 9.1% เทียบรายปี แตะที่ 3.35 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 4.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายบัน คี มูน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของญี่ปุ่นที่ต้องการให้รื้อถอนรูปปั้นของเหล่าผู้หญิงที่ถูกบังคับให้เป็นนางบำเรอแก่กองทัพญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกออกจากบริเวณด้านหน้าที่ทำการสถานทูตญี่ปุ่นในประเทศเกาหลีใต้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 นับตั้งแต่ที่ประกาศลดดอกเบี้ยลง 0.25% ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

-- จีนและรัสเซียเห็นพ้องร่วมกันที่จะใช้มาตรการตอบโต้เพิ่มเติม หากสหรัฐฯและเกาหลีใต้เดินหน้าแผนติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแบบ THAAD ในเกาหลีใต้ ซึ่งจีนและรัสเซียมองว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของสองประเทศ ตลอดจนดุลอำนาจในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ปี 2560 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนต.ค.ว่า จะขยายตัว 2.8% เหลือเพียง 2.5% เนื่องจากการบริโภคที่ซบเซาของภาคเอกชน อันเป็นผลมาจากรายได้ที่แทบไม่เพิ่มขึ้น หนี้สินภาคครัวเรือนที่พอกพูน รวมถึงปัจจัยความไม่แน่นอนทางการเมืองจากกรณีอื้อฉาวของนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งถูกขับจากตำแหน่ง

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเปิดเผยรายละเอียดของแผนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit ) ในวันอังคารที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ