"คุโรดะ" เผย BOJ เดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า BOJ จะเดินหน้าใช้มาตราการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป เพื่อบรรลุเป้าหมายในการผลักดันเงินเฟ้อสู่ระดับ 2% แม้ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นจะปรับตัวลงก็ตาม

ในการประชุมประจำไตรมาสของผู้จัดการสาขาของ BOJ นายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับฟื้นตัวปานกลาง และมีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นระดับปานกลางในอนาคต แม้จะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทำสถิติร่วงลง 9 เดือนต่อเนื่องกัน ชี้ให้เห็นว่าการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ นั้นยังถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างลำบาก อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะยังคงยืนยันว่า ในอนาคต BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้อย่างแน่นอน

ภายในการประชุม กลุ่มผู้จัดการสาขาของ BOJ ได้ร่วมหารือกันถึงผลกระทบที่มีต่อยอดการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุนภาคธุรกิจหลังจากที่ค่าเงินเยนปรับตัวลง สวนทางกับราคาหุ้นที่วิ่งขึ้นจากกระแสการคาดการณ์ต่างๆเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งนี้ ผู้จัดการสาขาต่างๆ ของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะเปิดเผยผลการประเมินเศรษฐกิจในพื้นที่ในช่วงต่อไปของวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ