นักวิเคราะห์คาดพรุ่งนี้นายกฯอังกฤษแถลงแผน Brexit แยกตัวจากสหภาพยุโรปแบบเด็ดขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 16, 2017 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดว่านางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะกล่าวเรียกร้องให้ชาวอังกฤษมีความเป็นเอกภาพในกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นางเมย์จะกล่าวถ้อยแถลงต่อชาวอังกฤษในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับรายละเอียดของ Brexit ซึ่งสื่อคาดการณ์กันว่าจะเป็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาด และส่งผลกระทบที่รุนแรง (hard Brexit)

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษบนถนนดาวนิ่งออกแถลงการณ์ ระบุว่า สุมทรพจน์ของนางเมย์จะย้ำถึงความจำเป็นที่ชาวอังกฤษจะต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยยุติการแบ่งแยกระหว่างผู้ที่ลงมติเห็นด้วย หรือคัดค้านการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เพื่อให้กระบวนการ Brexit ประสบความสำเร็จ และสร้างอังกฤษที่จะมีความสัมพันธ์ในระดับโลกอย่างแท้จริง

นักลงทุนจะจับตาแถลงการณ์ของนางเมย์ในวันพรุ่งนี้ เพื่อดูว่าจะมีการบ่งชี้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาดหรือไม่ หลังจากที่นางเมย์ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า จะเดินหน้าถอนตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป และสหภาพศุลกากรยุโรป เพื่อให้อังกฤษยังคงมีอำนาจควบคุมการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ และในการเจรจาการค้าแบบทวิภาคี

นอกจากนี้ นางเมย์ยังย้ำจุดยืนว่าอังกฤษจะประกาศใช้มาตรา 50 ตามสนธิสัญญาลิสบอน ซึ่งเป็นกระบวนการที่ประเทศสมาชิกจะถอนตัวออกจาก EU ในกรอบเวลา 2 ปี โดยอังกฤษจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ตลาดร่วมยุโรปเกิดจากข้อตกลงการค้าเสรีภายในสหภาพยุโรป และถือว่ามีความสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ