ผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษยืนยันเตรียมมาตรการรับมือผลกระทบ Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวปาฐกถาที่วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ว่า ธนาคารกลางอังกฤษมีมาตรการในการรับมือกับแรงกดดันต่างๆจากผลพวงของการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษให้มีเสถียรภาพต่อไป ท่ามกลางกระแสความหวาดวิตกของนักลงทุนจากปัญหาความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ จะแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอน Brexit ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ผู้ว่าธนาคารกลางอังกฤษยืนยันว่า ธนาคารกลางเตรียมพร้อมแล้วที่จะออกมาตรการเพื่อขจัดปัญหาความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้ยังได้กล่าวสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนด้วยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (MPC) จะใช้ดุลยพินิจอย่างรอบคอบในการกำหนดนโยบายเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในทิศทางที่สอดคล้องตามเป้าหมายกับการสร้างเสถียรภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจ

นายคาร์นีย์ ชี้แจงว่า มีปัจจัยที่เข้ามาประกอบการตัดสินใจของคณะกรรมการ MPC เกี่ยวกับเป้าหมายด้านเงินเฟ้อ เนื่องจากชาวอังกฤษให้สำคัญกับรายได้ การจ้างงาน และการเติบโตอย่างมั่นคง

การกล่าวปาฐกถาของนายคาร์นีย์มีขึ้นในขณะที่นักลงทุนเฝ้าจับตาการแถลงของนางเมย์อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าจะมีการบ่งชี้การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาดหรือไม่ หลังจากที่นางเมย์ได้ส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะเดินหน้าถอนตัวออกจากตลาดร่วมยุโรป และสหภาพศุลกากรยุโรป เพื่อให้อังกฤษยังคงมีอำนาจควบคุมการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ และอำนาจในการเจรจาการค้าแบบทวิภาคี

นักวิเคราะห์คาดว่านายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะเรียกร้องให้ชาวอังกฤษมีความเป็นเอกภาพในกระบวนการ Brexit ขณะที่สื่ออังกฤษคาดการณ์ว่า การแถลงของนางเมย์จะส่งสัญญาณถึงการแยกตัวออกจาก EU อย่างเด็ดขาด และส่งผลกระทบที่รุนแรง (hard Brexit)

อย่างไรก็ตาม นายคาร์นีย์ย้ำว่า ไม่ว่าผลการแถลงในวันนี้จะเป็นเช่นไร ทางคณะกรรมการ MPC จะจัดการกับนโยบายการเงินอย่างรัดกุมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ ขณะเดียวกันก็จะรักษาอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ