PwC เผยผลสำรวจซีอีโอทั่วโลกมีความเชื่อมั่นมากขึ้น แม้เผชิญมาตรการกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) เปิดเผยว่า บรรดาซีอีโอทั่วโลกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มธุรกิจในอนาคตอันใกล้ แม้ว่ายังเกิดกระแสวิตกเกี่ยวกับมาตรการกีดกันการค้าอยู่บ้าง หลังอังกฤษได้ลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ผลสำรวจดังกล่าวระบุว่า กลุ่มซีอีโอที่มีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มธุรกิจของตนในช่วง 12 เดือนข้างหน้านั้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดิม 35% เมื่อปีที่แล้ว เป็น 38%

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกนั้น กลุ่มซีอีโอ 29% มองว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2560

ทั้งนี้ เหล่านักธุรกิจทั่วโลกกำลังจับตานางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งจะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยการแถลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษบนถนนดาวนิ่งออกแถลงการณ์ ระบุว่า สุนทรพจน์ของนางเมย์จะย้ำถึงความจำเป็นที่ชาวอังกฤษจะต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยยุติการแบ่งแยกระหว่างผู้ที่ลงมติเห็นด้วย หรือคัดค้านการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป เพื่อให้กระบวนการ Brexit ประสบความสำเร็จ และสร้างอังกฤษที่จะมีความสัมพันธ์ในระดับโลกอย่างแท้จริง

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะกล่าวเรียกร้องให้ชาวอังกฤษมีความเป็นเอกภาพในกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ขณะที่สื่อคาดการณ์กันว่า ถ้อยแถลงครั้งนี้จะระบุถึงการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเด็ดขาด และส่งผลกระทบที่รุนแรง (hard Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ