World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 17, 2017 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวปาฐกถาที่วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ว่า ธนาคารกลางอังกฤษมีมาตรการในการรับมือกับแรงกดดันต่างๆจากผลพวงของการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เพื่อรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจอังกฤษให้มีเสถียรภาพต่อไป ท่ามกลางกระแสความหวาดวิตกของนักลงทุนจากปัญหาความไม่แน่นอนต่างๆที่เกิดขึ้น ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ จะแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอน Brexit ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยธนาคาร ANZ และบริษัทวิจัยตลาดรอย มอร์แกน บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวลง 0.7 จุด สู่ระดับ 119.3 เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองในทางลบต่อการการวางแผนทางการเงินของตนเองในปีนี้ อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นในภาพรวมยังอยู่ดีในระดับสูง

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า อิหร่านยินยอมปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามโดย 6 ชาติมหาอำนาจของโลก ด้วยการถอนการติดตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงเสริมสมรรถนะ (centrifuge) และอุปกรณ์อื่นๆออกจากโรงงานยูเรเนียมใต้ดิน

-- คณะทำงานค้นหาซากเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MH370 ซึ่งสูญหายไปนั้น ได้ออกแถลงการณ์ยุติการค้นหาแล้วในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้ใช้เวลาค้นหาเป็นเวลานานถึง 3 ปี

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งยุโรป (ACEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ของกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ยุโรปในเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 6.8% แตะระดับ 14.6 ล้านคันในปี 2559 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และนับเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ยอดขายรถยนต์อยู่ในระดับสูงกว่าการคาดการณ์

-- กระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อปี 2559 พุ่งขึ้นแตะระดับที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 24.04 ล้านคน หรือทะยานขึ้น 22% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวขยับขึ้น 7.8% แตะที่ 3.75 ล้านล้านเยน (3.32 หมื่นล้านดอลลาร์)

-- อัยการพิเศษของเกาหลีใต้เตรียมสอบสวนนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้แบบตัวต่อตัวในช่วงต้นเดือนก.พ. แม้ว่า จะไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายให้นางปาร์คต้องเข้าให้ปากคำก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ