สื่อญี่ปุ่นเผย "มิซูโฮ"และ"ซูมิโตโม" เล็งควบรวมธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 18, 2017 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้บริษัท มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และบริษัท ซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อควบรวมธุรกิจธนาคาร เพื่อการบริหารจัดการสินทรัพย์ของทั้งสองบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

การควบรวมกิจการในลักษณะโครงสร้างธุรกิจแบบเครือข่าย (Keiretsu) นั้นมีเป้าหมายเพื่อยกระดับขอบข่ายธุรกิจ ซึ่งจะช่วยควบคุมต้นทุน และปรับขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้มีการประกาศใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบจนส่งผลให้ทางธนาคารมีกำไรลดลง

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นเพื่อควบรวมกิจการของ Trust & Custody Services Bank ซึ่งมิซูโฮถือหุ้นอยู่ 54% กับ Japan Trustee Services Bank ซึ่งซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ ถือหุ้นอยู่ 67%

แหล่งข่าวระบุว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน แต่มิซูโฮ และซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ ก็มีเป้าหมายที่จะควบรวมให้สำเร็จ

ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการรวมกันประมาณ 380 ล้านล้านเยน ณ วันที่ 30 ก.ย. 2559 (3.37 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การดูแลของธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ในเครือคู่แข่งอย่างมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ