"นิสสัน" เมินทบทวนแผนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก ไม่แคร์ "ทรัมป์" ขู่ตั้งกำแพงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรโตะ ซากาวะ ซีอีโอของนิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า นิสสันไม่มีแผนที่จะทบทวนเรื่องการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในเม็กซิโก แม้นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ จะขู่ตั้งกำแพงภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากเม็กซิโกก็ตาม

นายซากาวะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในระหว่างการประชุมพิเศษนอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า "หากนโยบายนำเข้าของสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงจริง นิสสันก็อาจต้องพิจารณาทบทวนเรื่องการตั้งโรงงานใหม่ แต่ขณะนี้ทุกอย่างจะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ"

ทั้งนี้ นิสสันเป็นค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ส่งออกรถยนต์จากโรงงานในเม็กซิโกมาจำหน่ายในตลาดสหรัฐประมาณ 300,000 คันต่อปี

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ทวีตข้อความขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในอัตราที่สูงขึ้น หากผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นรายนี้ ยังคงเดินหน้าตามแผนการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์รุ่น "โคโรลลา" ในเม็กซิโก เพื่อป้อนให้กับตลาดสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายวิลเบอร์ รอสส์ ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นๆ หันมาสร้างฐานการผลิตรถยนต์ในสหรัฐให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องการลดการขาดดุลการค้าและเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐ

นอกจากนี้ นายซากาวะยังระบุอีกด้วยว่า การที่งนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาแถลงเกี่ยวกับแผนการของอังกฤษในการแยกตัวออกจากตลาดร่วมยุโรปนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของนิสสันแต่อย่างใด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ