สภาหอการค้าจีนเผยการบริโภคยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2017 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าจีน (CGCC) เปิดเผยว่า การบริโภคในประเทศจะยังคงมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้

รายงานที่เผยแพร่โดยสภาหอการค้าจีนคาดว่า ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการบริโภคที่สำคัญ จะพุ่งขึ้น 10.2% เมื่อเทียบรายปี เป็นมูลค่าสูงกว่า 37 ล้านล้านหยวน (5.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2560 ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศถึงกว่า 70%

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดขายสินค้าออนไลน์จะเติบโตในอัตราชะลอตัวในปีนี้ ขณะที่การบริการผู้บริโภคจะขยายตัวคงที่

เศรษฐกิจจีนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบสู่การเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภค เนื่องจากการส่งออกและการลงทุนนั้นไม่ยั่งยืนในระยะยาว

ก่อนหน้านี้ จีนต้องพึ่งพาการส่งออกสินค้าอย่างมากเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่มีการพิสูจน์แล้วว่า รูปแบบดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติการเงินที่อุปสงค์ทั่วโลกซบเซา

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจแบบเน้นการลงทุนที่เคยขับเคลื่อนการพัฒนาของประเทศก็ถึงทางตันเช่นกัน เนื่องจากเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับหนี้ที่สูงขึ้น การผลิตส่วนเกินในอุตสาหกรรม และการทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้จีนต้องเปลี่ยนไปสู่แนวทางที่ยั่งยืนมากขึ้น

โดยในขณะที่ปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบเก่าเริ่มชะลอตัว การบริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นจนช่วยหนุนการเติบโต ซึ่งการบริโภคคิดเป็นสัดส่วนถึง 66.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในปี 2558 เพิ่มขึ้น 15.4% จากปี 2557

ทั้งนี้ จีนมีกำหนดการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการ ซึ่งรวมถึงยอดค้าปลีกตลอดทั้งปี 2559 ในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ