"เฟซบุ๊ก"ตั้งศูนย์ข้อมูลในเดนมาร์กเพื่อดูแลคอนเทนท์ไลฟ์,ภาพถ่าย 360 องศา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ของโลก ประกาศตั้งศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในเมืองโอเดนเซ ประเทศเดนมาร์ค โดยโอเดนเซถือเป็นเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ

นายไนอัล แมคเอนทีการ์ท ผู้อำนวยการด้านข้อมูลของเฟสบุ๊กเปิดเผยในงานแถลงข่าวในเมืองโอเดนเซว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ถือเป็นศูนย์ข้อมูลแห่งที่ 3 ของเฟซบุ๊กที่ตั้งอยู่นอกเขตแดนสหรัฐ และถูกกำหนดให้เป็นศูนย์ข้อมูลประหยัดพลังงานและก้าวหน้าที่สุดในโลก เนื่องจากศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ใช้พลังงานทดแทนที่สะอาดอย่างเดียว

นายแมคเอนทีการ์ทเผยกับเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่น Fyens.dk ว่า การก่อสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่นี้มีค่าใช้จ่ายรายหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ผมยินดีมากที่เดนมาร์คสามารถดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติได้อีกครั้ง" นายแอนเดอร์ส ซามูเอลเซน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเดนมาร์คกล่าว

"แม้ว่าในเดนมาร์คจะมีบริษัทต่างชาติเพียง 1% แต่บริษัทเหล่านี้สร้างงานให้คนเดนมาร์คในสัดส่วน 20%" นายซามูเอลเซนเผย

นายแมคเอนทีการ์ทเปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่จะมีเนื้อที่ 55,000 ตารางเมตร โดยจะนำมาใช้จัดการคอนเทนท์ของวีดีโอถ่ายทอดสด (ไลฟ์) และภาพถ่าย 360 องศาที่มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เขากล่าวด้วยว่า ศูนย์ข้อมูลเฟซบุ๊กในเมืองโอเดนเซจะสร้างงานใหม่ได้ 150 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ การเข้ามาตั้งศูนย์ข้อมูลของบริษัทระดับโลกไม่ได้เกิดขึ้นที่เดนมาร์คเป็นครั้งแรก โดยในปี 2558 บริษัทแอปเปิล องค์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ ประกาศว่าบริษัทจะเปิดศูนย์ข้อมูลในเมืองวีบอร์ก ทางตอนเหนือของประเทศเดนมาร์ค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ