ประธานสนง.สถิติจีนยืนยันข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศเที่ยงตรงและเชื่อถือได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหนิง จี๋เจ๋อ ประธานสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า ข้อมูลสถิติระดับประเทศของจีนมีความ "เที่ยงตรงและเชื่อถือได้" โดยรัฐบาลจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับการจัดทำข้อมูลเศรษฐกิจปลอม

ประธานสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนแสดงความคิดเห็นดังกล่าว เพื่อตอบโต้กระแสร้องเรียนกรณีที่รัฐบาลมณฑลเหลียวหนิงซึ่งมีฉายาว่าเป็น "เข็มขัดเปื้อนสนิม" ออกมายอมรับว่า มีการบิดเบือนข้อมูลทางเศรษฐกิจมาเป็นระยะเวลาหลายปี

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางและรัฐบาลประจำมณฑลเหลียวหนิงได้ติดตามข้อมูลที่ถูกบิดเบือนอย่างใกล้ชิด ซึ่งข้อมูลที่ถูกบิดเบือนส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลรายได้ทางการเงิน

นายหนิงยืนยันว่า ข้อมูลทางเศรษฐกิจในระดับประเทศมีความเที่ยงตรงและเชื่อถือได้

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลมณฑลเหลียวหนิงได้ออกมายอมรับผ่านรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล ณ ที่ประชุมใหญ่ของสภาฝ่ายนิติบัญญัติว่า มีการใช้สถิติที่บิดเบือนในการรายงานข้อมูลทางเศรษฐกิจของเขตและเมืองต่าง ๆ ในมณฑลเหลียวหนิงนับตั้งแต่ปี 2554-2557

ประธานสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวว่า ทางการจีนได้เน้นย้ำให้ยึดถือความเที่ยงตรง ความถูกต้อง ความครอบคลุม และความตรงต่อเวลาในการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นสถิติมาโดยตลอด อีกทั้งยังได้มีการใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ

สำนักงานสถติแห่งชาติจีนจะผลักดันให้สำนักงานสถิติระดับท้องถิ่นยกระดับการบังคับใช้กฎหมาย การตรวจสอบ และการสืบสวน เพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูลในบางภูมิภาค ซึ่งอาจกระทำขึ้นโดยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง

เศรษฐกิจจีนประจำปี 2559 เติบโตขึ้น 6.7% โดยยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ ซึ่งอยู่ที่ 6.5-7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ