ผอ.สำนักงานสถิติจีนหวังความร่วมมือทางศก.กับสหรัฐแข็งแกร่งขึ้น หลัง"ทรัมป์"รับตำแหน่งปธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 20, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหนิง จือเจ๋อ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) แสดงความคาดหวังว่าร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐจะแข็งแกร่งขึ้น หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

"ผมเชื่อโดยส่วนตัวว่า ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์จะพิจารณาถึงประเด็นปัญหาต่างๆ จากมุมมองของการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการผลักดันความร่วมมืออันยาวนานระหว่างสองประเทศให้ก้าวหน้า" นายหนิงกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่นายทรัมป์จะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ ตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์จีนบ่งชี้ว่า ปริมาณการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในปีที่แล้วแตะที่ 5.196 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มีมูลค่าการลงทุนร่วมกันสูงกว่า 1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ NBS ได้เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วอยู่ที่ 6.8% เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.7% ในไตรมาสก่อนหน้า สำหรับอัตราการเติบโตตลอดทั้งปีอยู่ที่ระดับ 6.7% ซึ่งนายหนิงได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า เศรษฐกิจของจีนจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตในระดับปานกลาง-สูง หลังคณะบริหารประเทศชุดใหม่ของสหรัฐเข้ารับตำแหน่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ