ผู้เชี่ยวชาญออสเตรเลียกังวลนโยบาย "ทรัมป์" อาจจุดชนวนสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอม สวิทเซอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองของออสเตรเลีย และสมาชิกสมาพันธ์นักศึกษาออสเตรเลียในนครซิดนีย์ ได้แสดงความกังวลว่า นโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ อาจส่งผลกระทบต่อการค้าทั่วโลก ซึ่งรวมถึงในออสเตรเลีย และอาจนำไปสู่สงครามการค้า และการใช้มาตรการอื่นๆที่มุ่งปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศของตนเอง

ทั้งนี้ ออสเตรเลียพยายามผลักดันให้นำข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) เข้าสู่สภาเพื่อผ่านร่าง โดยออสเตรเลียจะร่วมมือกับญี่ปุ่นในการกดดันรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโนัลด์ ทรัมป์ ให้ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ทรัมป์ได้แสดงท่าทีที่จะไม่สนับสนุนข้อตกลง TPP โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายเทิร์นบูลได้กล่าวหลังจากที่ได้ร่วมพูดคุยกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ออสเตรเลียจะผลักดันให้ประเทศสมาชิกอีก 10 ประเทศที่เหลือ ร่วมลงนามในข้อตกลงดังกล่าว เพื่อกดดันให้สภาคองเกรซของสหรัฐ มีมติเห็นชอบรับข้อตกลงฉบับนี้ แม้ว่าผู้นำสหรัฐจะไม่เห็นด้วยก็ตาม

ทั้งนี้ ประเทศที่ลงนามในข้อตกลง TPP ฉบับปัจจุบันได้แก่ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น บรูไน แคนาดา ชิลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ