Xinhua world news summary: กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันเห็นพ้องใช้มาตรการติดตามผลการปฏิบัติตามข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยผู้ผลิตทั้งสองกลุ่มได้ตกลงให้มีการใช้มาตรการติดตามความคืบหน้าของแต่ละประเทศ ในเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการด้านการติดตามผลการดำเนินงานของประเทศสมาชิกโอเปกและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก (JMMC) ได้หารือกันเกี่ยวกับผลการปฏิบัติตามข้อตกลงที่ประเทศสมาชิกโอเปก 13 ประเทศและประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก 11 ประเทศได้ลงนามร่วมกันไว้เมื่อเดือนธ.ค.2559 และมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2560

-- นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ณ ท่าอากาศยานอิสตันบูล อตาเติร์ก ก่อนเดินทางไปยังประเทศแทนซาเนีย ว่า เขากำลังรอฟังนโยบายตะวันออกกลางของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อย่างใจจดใจจ่อ

"ตุรกีต้องการที่จะเห็นตะวันออกกลางที่เป็นที่เคารพนับถือสำหรับบูรณภาพแห่งดินแดนของตน เรามิอาจยอมรับความแตกแยกที่เกิดขึ้นได้ มันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง" ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล หารือกันทางโทรศัพท์ในประเด็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน รวมถึงความมั่นคงและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ นายทรัมป์เน้นย้ำถึงเหตุผลที่สหรัฐให้ความสำคัญทางการทหาร, หน่วยสืบราชการลับ และความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยกับอิสราเอล ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นและมั่นคงของทั้งสองประเทศ

-- คามา เพรส สำนักข่าวอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า กลุ่มตาลีบันเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ทำการทบทวนนโยบายอัฟกานิสถาน และเรียกร้องให้กองกำลังของทุกประเทศถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ