World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2017 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย โดยผู้ผลิตทั้งสองกลุ่มได้ตกลงให้มีการใช้มาตรการติดตามความคืบหน้าของแต่ละประเทศ ในเรื่องการปรับลดกำลังการผลิต

-- นายจิม โรเจอร์ส เซียนนักลงทุนระดับแนวหน้าของโลก ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดหุ้นภายใต้ยุคของรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า ถึงแม้ผู้คนจะเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ต่างๆจากวิสัยทัศน์ของผู้นำสหรัฐคนใหม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า นโยบายของนายทรัมป์อาจนำมาซึ่งสงครามทางการค้าในท้ายที่สุด

-- อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 4.02% ณ สิ้นปี 2559 ลดลงจากระดับ 4.04% ในช่วงสามเดือนก่อนหน้า

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.ของสิงคโปร์ขยับขึ้น 0.2% เมื่อเทียบรายเดือน โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มเข้าสู่ภาวะฟื้นตัวอีกครั้ง

-- รัฐบาลจีนได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ให้เคารพต่อหลักการ "จีนเดียว" ซึ่งเป็นนโยบายต่างประเทศของจีนที่ระบุว่า ไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจในเดือนม.ค. โดยระบุว่าเศรษฐกิจของประเทศยังคงฟื้นตัวแบบปานกลาง หลังจากที่ได้ปรับเพิ่มการประเมินเป็นครั้งแรกในรอบ 21 เดือน เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการบริโภคของภาคเอกชนและการส่งออกปรับตัวดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ