Xinhua world news summary: "ทรัมป์"ลงนามคำสั่งถอนสหรัฐจากข้อตกลง TPP อย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเมื่อวานนี้ เพื่อให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) อย่างเป็นทางการแล้ว

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า การลงนามในคำสั่งให้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP "ถือเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับแรงงานชาวสหรัฐ"

ทั้งนี้ ข้อตกลง TPP ได้เผชิญภาวะชะงักงันในสภาคองเกรส ซึ่งมีแนวโน้มไม่อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยแผนกลยุทธ์ภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษ เพื่อรับมือกับสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่อังกฤษตัดสินใจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ นางเมย์ได้กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของแผนกลยุทธ์ดังกล่าวคือการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวอังกฤษ โดยรัฐบาลจะมุ่งส่งเสริมศักยภาพทางการผลิต เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการประชุมกับผู้บริหารของภาคการผลิตสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยให้สัญญาว่าทำการปรับลดภาษี และแก้ไขกฎระเบียบต่างๆเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบริษัทดังกล่าว พร้อมขู่ว่า บริษัทใดที่ย้ายฐานการผลิตออกนอกสหรัฐจะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในระดับสูง

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เขาจะปรับลดภาษีจำนวนมากสำหรับชนชั้นกลางและบริษัทเอกชน อีกทั้งยังเสนอมาตรการจูงใจต่อภาคธุรกิจ โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้การอนุมัติอย่างรวดเร็ว หากบริษัทใดๆต้องการสร้างโรงงานแห่งใหม่

-- นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลรัสเซียในการกวาดล้างกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ให้สิ้นซาก

ทั้งนี้ นายสไปเซอร์กล่าวว่า "ผมคิดว่าหากมีประเทศใดที่มีจุดมุ่งหมายในการกวาดล้างกลุ่ม IS เหมือนกับสหรัฐ เราก็พร้อมที่ร่วมต่อสู้ด้วย ไม่ว่าประเทศนั้นจะเป็นรัสเซียหรือไม่ก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ