ออสเตรเลียหารือนานาประเทศ หวังกอบกู้ข้อตกลง TPP หลังสหรัฐถอนตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 24, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เขาได้หารือกับผู้นำของประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ เพื่อหาทางออกหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงการค้าเสรีหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค (TPP) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา

นายเทิร์นบูล เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การที่สหรัฐถอนตัวออกนั้นเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ แต่ข้อตกลง TPP จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไป เพื่อรักษาสถานภาพตลาดเปิดและการค้าเสรี

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ เคยกล่าวขณะหาเสียงไว้ว่า ตนจะไม่สนับสนุนข้อตกลง TPP โดยให้เหตุผลว่าต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศ โดยนายทรัมป์มองว่า ข้อตกลง TPP เป็นความหายนะ และยืนยันที่จะหยุดยั้งไม่ให้มีการบังคับใช้ เมื่อตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

"ข้อตกลง TPP คือหายนะของภาคการผลิตในสหรัฐ เนื่องจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของเราจะตกไปอยู่ในมือขององค์กรระหว่างประเทศ ที่ให้ความสำคัญกับประเทศอื่นๆมากกว่าสหรัฐ" ทรัมป์กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศที่ลงนามในข้อตกลง TPP เมื่อไม่นับรวมสหรัฐ ประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น บรูไน แคนาดา ชิลี มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ