Xinhua world news summary: ศาลฎีกาอังกฤษชี้นายกฯไม่มีสิทธิประกาศใช้มาตรา 50 Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฎีกาของอังกฤษได้วินิจฉัยแล้วว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาได้

ทั้งนี้ ศาลฎีกาได้วินิจฉัยให้รัฐบาลอังกฤษต้องขออนุมัติรัฐสภาก่อนที่จะประกาศใช้มาตรา 50 ด้วยคะแนน 8 เสียง ต่อ 3 เสียง ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวทำให้รัฐสภามีโอกาสที่จะลดทอนแผนการถอนตัวจากสหภาพยุโรป

-- วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติรับรองนิกกี้ ฮาร์ลีย์ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติคนใหม่ของสหรัฐ ตามการเสนอชื่อของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์

นิกกี้ ฮาร์ลีย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ได้รับคะแนนเสียงไปทั้งสิ้น 96 ต่อ 4 คะแนนในการลงคะแนนเสียงเมื่อวานนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2559 ขยายตัว 0.4% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาส 3 ที่มีการขยายตัว 0.6%

ทั้งนี้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง เนื่องจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ

-- แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิสราเอลรายงานว่า รถถังของอิสราเอลซึ่งประจำการที่บริเวรชายแดนซึ่งอยู่ติดกับฉนวนกาซา ได้ยิงปืนใหญ่สกัดกลุ่มฮามาส หลังจากกลุ่มอาวุธจากกาซาได้ยิงปืนเข้าใส่กองกำลังทหารอิสราเอลที่ลาดตระเวณอยู่บริเวณชายแดนระหว่างฉนวนกาซาและอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ