World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มกราคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 27, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ตลอดปี 2559 ลดลง 0.3% จากหนึ่งปีก่อน นับเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ญี่ปุ่นยังคงเผชิญภาวะเงินฝืด แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายการเงินอย่างมหาศาลแล้วก็ตาม

-- ทำเนียบขาวแห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ได้แสดงความจำนงที่จะจัดเก็บภาษีสินค้าทั้งหมดที่นำเข้าจากชายแดนเม็กซิโกในอัตราสูงถึง 20% ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโก สืบเนื่องจากนายทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีให้เดินหน้าสร้างกำแพงเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวเม็กซิโกอพยพเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย

-- บริษัทไมโครซอฟท์ รายงานตัวเลขรายได้ประจำไตรมาสสองของปีการเงิน 2560 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 2.607 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้น 83 เซนต์ ซึ่งเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ที่คาดว่าจะมีรายได้ 2.53 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือหรือคิดเป็นกำไรต่อหุ้น 79 เซนต์

-- นายนูเรดดิน บูเตอร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของแอลจีเรีย เปิดเผยว่า เป้าหมายในการลดการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงกันไว้นั้น น่าจะสำเร็จตามเป้าได้ในเดือนก.พ.นี้

-- สหรัฐเตรียมบรรจุมาตรการป้องกันการปั่นค่าเงินลงในข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีที่จะจัดทำขึ้นในอนาคต หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ไม่มีมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาการปั่นค่าเงิน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เพิ่มวงเงินซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอน 5-10 ปี ในการดำเนินการซื้อพันธบัตรในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้นอีก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียรายงานว่า อัตราการค้าในไตรมาส 4 ปี 2559 พุ่งขึ้น 12.2% เพราะได้รับแรงหนุนจากราคาส่งออกที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งที่ 12.4% ขณะที่ราคานำเข้ายังค่อนข้างทรงตัว โดยเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 0.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 100 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะทรงตัวที่ 99


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ