"มาร์ค เฟเบอร์"กูรูฉายา"Dr.Doom"เตือนนโยบาย"ทรัมป์"กระทบศก.สหรัฐ,ค่าเงินดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 31, 2017 01:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ค เฟเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินระหว่างประเทศ หรือที่รู้จักกันในนาม "Dr.Doom" ซึ่งเป็นฉายาที่เขาได้รับจากการพยากรณ์การเกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกก่อนหน้านี้ได้อย่างแม่นยำ กล่าวในวันนี้ว่า สินทรัพย์ของสหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ จะประสบความเสียหายในระยะยาว ขณะที่นักลงทุนได้รับผลกระทบทางจิตวิทยาจากการออกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อระงับการเข้าสหรัฐของพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิม ซึ่งได้แก่ ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย อิรัก อิหร่าน และลิเบีย เป็นเวลา 90 วัน และห้ามผู้ลี้ภัยจากทุกประเทศเข้าสหรัฐ เป็นเวลา 120 วัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากการก่อการร้าย

"คนที่มีสมอง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเชื่อมั่นต่อสินทรัพย์สหรัฐ ในขณะนี้จะกลับมาทบทวนสถานะสินทรัพย์ปลอดภัยของสหรัฐ เนื่องจากมีความวิตกครั้งใหม่ว่านโยบายกีดกันทางการค้าของปธน.ทรัมป์จะส่งผลกระทบต่อพวกเขา" นายเฟเบอร์กล่าว

นายเฟเบอร์ ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงาน The Gloom, Doom & Boom Report กล่าวว่า การค้า และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐจะย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ นายเฟเบอร์ระบุถึงปี 2017 ว่าจะเป็นปีแห่งความผิดหวัง ซึ่งเขาแนะนำให้นักลงทุนขายดอลลาร์ และหุ้นสหรัฐ ขณะที่เข้าซื้อหุ้นในตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ