"ดอยซ์แบงก์" ซื้อโฆษณานสพ.หัวใหญ่เยอรมนี ขอโทษผู้ถือหุ้นเหตุขาดทุนหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี ได้ซื้อโฆษณาในหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆของเยอรมนี เพื่อออกแถลงการณ์ขอโทษผู้ถือหุ้น หลังจากที่ไม่นานมานี้บริษัทได้เปิดเผยผลประกอบการซึ่งออกมาขาดทุนอย่างหนัก โดยทางธนาคารระบุว่าเป็นความผิดพลาดอันใหญ่หลวง และจะพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

นายจอห์น ไครอัน ซีอีโอดอยซ์แบงก์ เปิดเผยว่า ความผิดพลาดดังกล่าวมีสาเหตุจากการประพฤติมิชอบของพนักงานบางราย พร้อมแสดงความเสียใจที่ทางธนาคารไม่สามารถดำเนินงานตามมาตรฐานได้

นอกจากนี้ ทางดอยซ์แบงก์ยังมีแผนระดมทุนเพิ่มด้วยการขายหุ้นเพื่อชดเชยการขาดทุนด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดอยซ์แบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารมียอดขาดทุนสุทธิในไตรมาส 4/2559 อยู่ที่ 1.9 พันล้านยูโร (2.05 พันล้านดอลลาร์) เนื่องจากธนาคารต้องสูญเสียเงินไปกับการปิดคดีความทางกฎหมาย นอกจากนี้ ภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร

อย่างไรก็ตาม รายได้สุทธิในไตรมาส 4/2559 อยู่ที่ 7.1 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4/2559

ทั้งนี้ ดอยซ์แบงก์ได้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อยุติคดีความกับทางการสหรัฐและอังกฤษ โดยธนาคารดอยซ์แบงก์จ่ายเงิน 425 ล้านดอลลาร์ ให้กับสำนักงานบริการการเงิน (DFS) ของรัฐนิวยอร์ก และจ่ายเงินให้กับสำนักงานกำกับสถาบันการเงินของอังกฤษ (FCA) จำนวน 163 ล้านปอนด์ (204 ล้านดอลลาร์)

นอกจากนี้ ธนาคารดอยซ์แบงก์ ได้จ่ายเงินค่าปรับ 3.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เพื่อยุติคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ