"ทาทา สตีล" พลิกทำกำไรเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทาทา สตีล บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของอินเดียว พลิกทำกำไรได้ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของราคาสินค้าและการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

ทั้งนี้ มูลค่ากำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทอยู่ที่ 2.3 พันล้านรูปี (34 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2559 หลังจากที่ประสบภาวะขาดทุนถึง 2.75 หมื่นล้านรูปีในปี 2558 สำหรับรายได้ในไตรมาสดังกล่าวมีมูลค่า 2.939 แสนล้านรูปี เทียบกับมูลค่า 2.577 แสนล้านรูปีในปี 2558

ด้านบริษัทเหล็กกระดับโลกอื่น ๆ อาทิ พอสโคของเกาหลีใต้ และเจเอสดับบลิวของอินเดีย ต่างพลิกทำกำไรหลังจากที่ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการกระตุ้นของรัฐบาลจีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในโลก

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมเหล็กของจีนเผชิญภาวะกำลังการผลิตสูงเกินอันเป็นสาเหตุให้ราคาเหล็กร่วงลง แต่เมื่อปลายปี 2559 ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้เหล็กของประเทศจีนในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 700-705 ล้านตัน สะท้อนให้เห็นถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มที่แข็งแกร่งของปริมาณการใช้รถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ในขณะเดียวกันอุปสงค์ในประเทศอินเดียเองก็ปรับตัวสูงขึ้นซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายในประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ