Xinhua world news summary: ศาลอุทธรณ์สหรัฐยืนคำพิพากษาระงับคำสั่งห้าม 7 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 10, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์เขต 9 ประจำนครซาน ฟรานซิสโกของสหรัฐ มีคำพิพากษายืน โดยปฏิเสธที่จะให้รื้อฟื้นคำสั่งแบนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ในการห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเข้าประเทศ

"เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการแตกแยกในครอบครัว และเพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติ ศาลจึงวินิจฉัยเห็นว่า ประชาชนมีเสรีภาพที่จะเดินทาง" ศาลอุทธรณ์ระบุในคำวินิจฉัยซึ่งมีจำนวน 29 หน้า

--ทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมให้การต้อนรับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ที่ทำเนียบขาว ในวันจันทร์นี้ โดยจะมีการหารือกันระหว่างสองผู้นำเป็นครั้งแรก

"ประธานาธิบดีทรัมป์และนายกรัฐมนตรีทรูโดมุ่งหวังว่าการสนทนาครั้งนี้จะเป็นไปในแนวทางสร้างสรรค์ในประเด็นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติ" แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุ

--ผู้นำแวดวงธุรกิจเม็กซิโกเปิดเผยว่า เม็กซิโกสามารถเพิ่มยอดขายในจีนเป็น 4 เท่าของปัจจุบันภายในปี 2573 หากภาครัฐและภาคเอกชนดำเนินนโยบายเดียวกัน

นายเอเฟรน กัลโว ประธานสภาหอการค้าเม็กซิโกประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า กลยุทธรูปแบบองค์รวมจะช่วยให้ยอดขายเม็กซิโกซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐพุ่งทะยานสู่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 12 ปีข้างหน้า ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้ ภาครัฐและภาคเอกชนเม็กซิโกต้องเสนอแผนการณ์ที่มีประสิทธิภาพแก่คู่ค้าในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ