ศาลกรุงโซลเตรียมพิจารณาออกหมายจับรองประธาน "ซัมซุง" รอบ 2 ในคดีอื้อฉาว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 16, 2017 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี แจ ยัง รองประธานบริษัทซัมซุง กรุ๊ป เดินทางมาให้การที่ศาลเขตกลางในกรุงโซลวันนี้ ขณะที่ศาลเตรียมพิจารณาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อออกหมายจับนายลีตามคำขอของคณะอัยการอิสระ ในข้อกล่าวหาปกปิดกำไรและซุกสินทรัพย์ในต่างประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ศาลได้ปฏิเสธออกหมายจับในข้อหาจ่ายเงินสินบนและให้การเท็จ เนื่องจากเห็นว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอ

รายงานระบุว่า ศาลกรุงโซลจะทำการวินิจฉัยคำขอออกหมายจับภายในวันศุกร์นี้ ขณะที่นายลี ซึ่งได้รับการวางตัวเป็นทายาทสืบทอดตำแหน่งประธานซัมซุง กรุ๊ป ได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในช่วงที่ถูกไต่สวนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายลี ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่นางชเว ซุน ซิล ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ผู้ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งจากคดีอื้อฉาวดังกล่าว นอกจากนี้นายลียังถูกต้องสงสัยว่าได้มอบเงินบริจาคแก่มูลนิธิที่ไม่แสวงผลกำไร 2 แห่งซึ่งมีนางชเวเป็นผู้ดูแล เพื่อแลกกับการที่ให้รัฐบาลสนับสนุนการควบรวมกิจการของบริษัท ซัมซุง ซีแอนด์ที กับ เชอิล อินดัสทรีส์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า หากศาลอนุมัติหมายจับ นายลีจะถูกควบคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำเป็นเวลาหลายเดือนในช่วงที่รอการพิจารณาคดี ซึ่งนับเป็นมรสุมระลอกใหม่ที่ถาโถมเข้าใส่ซัมซุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ