World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2559 ขยายตัว 12.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 9.1%

-- ศาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติออกหมายจับนายลี แจ ยัง รองประธานบริษัทซัมซุง กรุ๊ป กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังพบว่ามีส่วนพัวพันในคดีติดสินบนอันอื้อฉาวที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ต้องถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาจะลงนามในคำสั่งพิเศษฉบับใหม่ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อนำมาใช้แทนคำสั่งเดิมที่ห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมและผู้อพยพทั่วโลกเดินทางเข้าสหรัฐเป็นการชั่วคราว หลังจากที่ศาลได้สั่งระงับคำสั่งห้ามดังกล่าว

-- นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความเห็นว่า สหรัฐควรยกเลิกกฎระเบียบด้านการเงินจำนวนมาก เพื่อผลักดันให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริงสามารถขยายตัวได้ต่อไป

-- เกาหลีเหนือได้ยื่นขอต่อมาเลเซียอย่างเป็นทางการ ให้ส่งมอบร่างของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ได้เรียกร้องนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ให้สร้างความเชื่อมั่นว่า การดำเนินการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จะเป็นไปอย่าง "โปร่งใส" และ "สามารถคาดการณ์ได้"

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินสดสุทธิเข้าสู่ระบบการเงินในวันนี้ ผ่านการดำเนินงานทางตลาดเงิน (Open Market Operations) หรือ OMO โดยธนาคารกลางจีนได้ดำเนินการดังกล่าวติดต่อกันเป็นวันที่สอง เพื่อบรรเทาภาวะสภาพคล่องตึงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ