"ทรัมป์" เยือนโรงงาน "โบอิ้ง" ย้ำเป้าหมายเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2017 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้เดินทางไปยังโรงงานผลิตเครื่องบินของบริษัทโบอิ้ง ในเมืองชาร์เลสตัน รัฐเซาธ์ แคโรไลนา เมื่อวานนี้ โดยทรัมป์ได้พบปะกับผู้บริหารของโบอิ้ง และได้มีการพูดคุยกันในประเด็นการจ้างงาน

ในการเยือนโบอิ้งครั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เน้นย้ำประเด็น "อเมริกาต้องมาก่อน (America first)" พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นการจ้างงานภายในประเทศ และสนับสนุนคนงานสหรัฐให้มีบทบาทมากขึ้น โดยไม่ให้ต่างชาติเข้ามาเอาเปรียบ

"ผมขอย้ำอีกครั้งว่า นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 'อเมริกาต้องมาก่อน' สหรัฐจะต้องลดการพึ่งพาการนำเข้า และเราต้องเพิ่มการผลิตสินค้าที่ผลิตในประเทศของเราเอง" ทรัมป์กล่าว ท่ามกลางเสียงขานรับของบรรดาคนงานบริษัทโบอิ้ง

ประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้กล่าวถึงโครงการท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนว่า ท่อที่ใช้ในการผลิตท่อส่งน้ำมันของโครงการแห่งนี้ ควรผลิตในสหรัฐเท่านั้น โดยเขากล่าวว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมจะทำทุกอย่างเพื่อผลักดันให้ชาวอเมริกันกลับมามีพลังงานและมีงานทำอีกครั้ง คำขวัญของเราคือ 'ซื้อของอเมริกันและจ้างชาวอเมริกัน' เราต้องการสินค้าที่ผลิตในอเมริกา และผลิตโดยมือของชาวอเมริกัน"

ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวว่า เป้าหมายหลักของเขาคือการสร้างงงาน และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดการสร้างงานในสหรัฐ พร้อมกับเตือนว่า บริษัทสหรัฐที่จ้างแรงงานต่างชาตินั้น จะเผชิญกับความยุ่งยากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทสหรัฐที่ผลิตสินค้าในต่างประเทศและส่งกลับมาขายในตลาดสหรัฐ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เพื่อให้เป้าหมายการจ้างงานบรรลุผล เขาจะลดกฎระเบียบที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน อีกทั้งจะเพิ่มความเข้มงวดของกฎระเบียบด้านการค้าเพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบจากต่างชาติ เพื่อยกระดับให้ชาวอเมริกันมีบทบาทมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ข่าวการเดินทางเยือนโรงงานผลิตเครื่องบินของบริษัทโบอิ้ง ช่วยหนุนราคาหุ้นโบอิ้ง ปิดตลาดพุ่งขึ้น 1.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ