นายกฯออสเตรเลียปฏิเสธคำร้องจนท.รัฐสภาขอปรับลดภาษีให้ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ปฏิเสธคำร้องของเจ้าหน้าที่รัฐสภา ที่ต้องการให้รัฐบาลลดหย่อนภาษีนิติบุคคลให้กับธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 4 แห่งของออสเตรเลีย โดยธนาคารทั้ง 4 แห่งได้แก่ คอมมอนเวล์ธ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย, เวสต์แพค แบงกิ้ง, ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป และเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า การเรียกเก็บภาษีนิติบุคคลควรดำเนินการอย่างเสมอภาคกัน โดยไม่มีข้อยกเว้น

ถ้อยแถลงของนายเทิร์นบูลมีขึ้นหลังจากนายสก็อตต์ มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลควรปรับขึ้นภาษี เพื่อรักษาอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA เนื่องจากออสเตรเลียกำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว โดยธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2560 ลงสู่ระดับ 1.5%-2.5% ลดลง 1% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวลงของยอดการใช้จ่ายผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวได้ดีขึ้นในปี 2561 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในช่วง 2.75%-3.75% แต่ก็เตือนถึงความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงด้านโยบายของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ