จีนมั่นใจอุตสาหกรรมในปท.ไม่ถูกกระทบ หลัง"ทรัมป์"จี้บริษัทสหรัฐย้ายฐานผลิตกลับปท.เพื่อกระตุ้นจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2017 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหมี่ยว เว่ย รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อุตสาหกรรมการผลิตของจีนจะไม่ได้รับผลกระทบจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ วางแผนกระตุ้นการจ้างงานภายในประเทศด้วยการผลักดันให้บริษัทสหรัฐย้ายฐานการผลิตกลับประเทศ

นายเว่ยกล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังจับตาแผนการดังกล่าวของผู้นำสหรัฐอย่างใกล้ชิด แต่จีนจะไม่เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้านการผลิต และเชื่อว่าแผนการดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตของจีน

นอกจากนี้ นายเว่ยยังกล่าวด้วยว่า จีนจะเดินหน้าสนับสนุนบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ และจะสนับสนุนให้บริษัทของจีนเข้าไปลงทุนในต่างประเทศเช่นกัน โดยจีนจะไม่เปลี่ยนแปลงเป้าหมายการเปิดตลาดสู่เวทีโลก ความเคลื่อนไหวล่าสุดของจีนมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ได้ให้คำมั่นในระหว่างการเดินทางเยือนโรงงานผลิตเครื่องบินของบริษัทโบอิ้งว่า เขาจะกระตุ้นการจ้างงานในสหรัฐ โดยจะสนับสนุนคนงานสหรัฐให้มีบทบาทมากขึ้น และไม่ให้ต่างชาติเข้ามาเอาเปรียบ พร้อมกับเตือนว่า บริษัทสหรัฐที่จ้างแรงงานต่างชาตินั้น จะเผชิญกับความยุ่งยากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทสหรัฐที่ผลิตสินค้าในต่างประเทศและส่งกลับมาขายในตลาดสหรัฐ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เพื่อให้เป้าหมายการจ้างงานบรรลุผล เขาจะลดกฎระเบียบที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน อีกทั้งจะเพิ่มความเข้มงวดของกฎระเบียบด้านการค้าเพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบจากต่างชาติ เพื่อยกระดับให้ชาวอเมริกันมีบทบาทมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ