Economic Watch: ก.ล.ต.จีนเล็งกวดขันตลาดทุน หวังคุ้มครองนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 20, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว ชือหยู ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยว่า ทางการจีนเตรียมกวดขันระบบควบคุมดูแลตลาดทุน เพื่อป้องกันความเสี่ยงและคุ้มครองสิทธิ์ให้กับนักลงทุน

ประธานก.ล.ต.จีน ระบุว่า ทางหน่วยงานจะกวดขันมาตรการควบคุมดูแลตลาดให้เข้มงวดยิ่งขึ้นในปี 2560 เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

ขณะนี้ก.ล.ต.จีนกำลังประสานงานกับกระทรวงความมั่นคงของรัฐ ศาลประชาชนสูงสุด และสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด ในการปราบปรามผู้กระทำการฉ้อโกงในตลาด พร้อมร่างนโยบายกำกับดูแลทางตุลาการ

เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา ก.ล.ต.จีนได้ออกประกาศบทลงโทษทั้งสิ้น 218 ฉบับ เพิ่มขึ้น 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยได้ยึดทรัพย์ไว้ 4.28 พันล้านหยวน (ประมาณ 626 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเกือบ 3 เท่าของปีก่อนหน้านั้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต.จีนยังได้มีการยกระดับความร่วมมือกับก.ล.ต.ประเทศอื่นๆ โดยได้มีความร่วมมือในคดีระหว่างประเทศทั้งสื้น 178 คดีเมื่อปี 2559

ทางด้านนายซวน ชางเหนิง ผู้ช่วยประธานก.ล.ต.จีน กล่าวเมื่อเดือนม.ค.ว่า "เพื่อป้องกันความเสี่ยงในตลาด ทางคณะกรรมการจะจับตาดูสถานการณ์ทางการเงินทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือต่อไป"

นายซวนยังกล่าวด้วยว่า เมื่อปีที่ผ่านมาได้เกิดความคืบหน้าในการกำกับดูแลตลาดทุน อันเป็นผลจากมาตรการปราบปรามการกระทำผิด ขณะที่ตลาดเองก็มีการซื้อขายคึกคัก

"ตลาดหุ้นปี 2559 มีเสถียรภาพกว่าปีก่อนหน้านั้นมาก โดยมีเพียง 7 วันที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิน 2% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.-ธ.ค.ปีที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15%" เขากล่าว "ตลาดหุ้น 2 แห่งมีการซื้อขายผันผวนไม่ถึง 10% ในไตรมาสสอง สาม และสี่"

สำหรับการเปิดเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) และการทำรีไฟแนนซ์ด้วยเงินสด สามารถระดมทุนได้ 1.33 ล้านล้านหยวนในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 59% โดยยอดการเปิดขาย IPO นั้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ