กรีซขานรับยูโรกรุ๊ปคืบหน้าทบทวนนโยบายศก. หวังเปิดทางกรีซรับเงินกู้ครั้งต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2017 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลกรีซได้แสดงความพอใจหลังจากรัฐมนตรีคลังกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ ยูโรกรุ๊ป มีความคืบหน้าในการทบทวนนโยบายเศรษฐกิจรอบที่สอง เพื่อเปิดทางให้กรีซได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินครั้งต่อไป

คณะรัฐมนตรีกรีซระบุว่า กรีซสามารถพิสูจน์ให้กลุ่มเจ้าหนี้เห็นความคืบหน้าทางเศรษฐกิจของกรีซ โดยกลุ่มเจ้าหนี้ซึ่งประกอบไปด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), สหภาพยุโรป (EU) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) นั้น กำลังติดตามความคืบหน้าในการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ หลังจากที่กรีซใช้มาตรการรัดเข็มขัดมาเป็นเวลา 7 ปี

ความคืบหน้าในครั้งนี้ ทำให้กรีซคาดหวังว่า กลุ่มเจ้าหนี้จะอนุมัติเงินกู้ครั้งต่อไปให้กับกรีซ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าราว 8.6 หมื่นล้านยูโร หรือ 9.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนของกลุ่มเจ้าหนี้จะเดินทางไปยังประเทศกรีซอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ

สำหรับการประชุมยูโรกรุ๊ปในครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่กรีซจะครบกำหนดชำระหนี้มูลค่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. และก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งของเยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งก็เป็นเสาหลักทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ