ขุนคลังสหรัฐวอน IMF วิเคราะห์นโยบายเงินตราของประเทศสมาชิกอย่างตรงไปตรงมา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐออกมาเรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทำการวิเคราะห์นโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศสมาชิกกองทุน IMF "อย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา"

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รมว.มนูชินได้ต่อสายตรงถึงนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุน IMF เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนที่จะใช้นโยบายแข็งกร้าวต่อประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างญี่ปุ่นและจีน หากพบว่าประเทศเหล่านี้จงใจกดค่าเงินของตนเองให้อ่อนลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้ากับสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความเห็นของนายมนูชินที่มีต่อเรื่องค่าเงิน เพียงแต่มีการเสนอแนะให้กองทุน IMF ดำเนินการตรวจสอบดูแลนโยบายด้านเงินตราของประเทศสมาชิกอย่างเข้มงวดมากขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวหาว่า ญี่ปุ่นและจีนพยายามกดค่าเงินในประเทศให้อ่อนลงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังเคยแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมากกว่านี้ เพื่อที่จะกระตุ้นการส่งออกและลดการขาดดุลการค้าของประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของปธน.ทรัมป์ได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ นายมนูชิน มีกำหนดการพบหารือกับรัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น จีน และประเทศอื่นๆ ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G20 ที่เยอรมนีในเดือนหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ