ธนาคารจีนเผยยอดปล่อยกู้ภาคเกษตรกรรม-ธุรกิจขนาดย่อมเพิ่มปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 22, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินจีนได้ยกระดับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ภาคการเกษตร ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม ตลอดจนโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยตลอดปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า เมื่อสิ้นสุดปี 2559 ยอดเงินกู้ภาคการเกษตรของจีนอยู่ที่ 28.2 ล้านล้านหยวน (4.1 ล้านล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 7.1% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ยอดเงินกู้ของบริษัทขนาดเล็กและขนาดย่อมอยู่ที่ 26.7 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนยอดเงินกู้สำหรับโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยพุ่งขึ้น 58.7% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ยของยอดเงินกู้ที่ 12.8%

ธนาคารกลางจีนระบุวานนี้ว่า ทางธนาคารจะขยายระยะเวลาของโครงการดังกล่าวต่อไป โดยให้สิทธิพิเศษกับธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับภาคเกษตรกรรมและธุรกิจขนาดเล็ก ให้สามารถมีอัตราเงินสดสำรองที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเดิมได้

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า สัดส่วนหนี้เสียภาคธนาคารปรับตัวลดลง ขณะที่ผลกำไรของธนาคารปรับตัวดีขึ้นในปีที่ผ่านมา โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในภาคธนาคารปรับตัวลง 1.74% เมื่อสิ้นปี 2559 ซึ่งลดลงจากระดับของไตรมาสก่อนหน้าเล็กน้อยที่ 1.76%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีนในปีที่แล้ว ส่งผลให้กำไรสุทธิของธนาคารพาณิชย์ปรับตัวดีขึ้น 3.54% เมื่อเทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เกษตรกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ